Mẹo hay để nấu cháo nhanh nhừ và ngon

Cháo là món ăn dễ tiêu hóa nhất. Khi chúng ta ốm, được bát cháo nóng hổi giúp giảm nhiệt trong cơ thể, vừa dễ ăn lại dễ làm. Tuy nhiên để có được bát cháo nhừ và ngon nấu trong thời gian nhanh không phải là dễ. Những mẹo hay dưới đây sẽ giúp bạn chế biến món cháo vừa tiết kiệm thời gian vừa ngon miệng.
cach-nau-chao=hau-1-phunutoday_vn
Cách 1: Vo gạo thật sạch, bỏ gạo vào nước nấu sôi, đậy vung tắt bếp khoảng 15 phút rồi nấu sôi lại để nhỏ lửa, cháo nấu mau nhừ hơn bình thường rất nhiều. Cũng bằng cách này áp dụng cho các món hầm rất hiệu qủa. Hơn nữa lại tiết kiệm ga và điện.
Cách 2: Cho gạo vào nồi nấu sôi lên 1 lúc, đậy vung thật kín, tắt bếp đi, 1 lúc sau lại bật bếp cho sôi lại rồi tắt bếp, làm thế vài lần đảm bảo cháo nhừ tơi, kể cả các món hầm khác.
Cách 3: Buổi tối trước khi đi ngủ bỏ gạo vào nước sôi trong bình thủy đậy nắp lai. Đến sáng hôm sau đổ ra nồi thì cháo đã nhừ ngon lành, không cần phải chờ đơi. Chuẩn bị phần “nhân” gồm rau củ xong cho vào nồi quấy khoảng 5 phút để cháo và nhân sánh lại, nêm nếm vừa ăn, tắt bếp cho dầu mè vào và múc ra tô thưởng thức.
Cách 4: Nên rang gạo trước khi nấu cháo
Trước khi nấu cháo, bạn nên đem gạo vo sạch, để ráo nước rồi rang trên bếp cho đến khi hạt gạo chuyển từ màu trắng đục sang trắng trong là được.Cách làm như thế sẽ giúp nồi cháo của bạn có mùi thơm đặc trưng, hạt cháo không bị nát vữa, nhưng lại rất nhừ.
Cách 5: Căn chuẩn lượng nước
Việc căn chuẩn mực nước cũng quyết định thành công khi nấu món cháo. Với món cháo trắng, lượng nước chuẩn nhất là tỉ lệ 1: 3, nghĩa là cứ 1 gạo thì 3 nước. Khi bạn nấu cháo cá hay cháo thịt, lượng nước này được thay đổi theo tỉ lệ 1: 4 nghĩa là 1 gạo 4 nước.

Ngoài ra nếu muốn nấu cháo không bị trào ra bên ngoài bạn nên: 

meo-nau-chao-khong-bi-trao
Nấu cháo bị trào ra ngoài là vấn đề thường gặp
Cách 1: Hãm lửa, sau khi cháo sôi nên vặn nhỏ lửa để cháo dần cạn nước, gạo trong cháo được ninh sẽ nhừ hơn.
Cách 2: Thêm dầu ăn. Bạn hãy cho thêm một vài thìa dầu ăn. Cách này giúp món cháo của bạn ăn ngon hơn vừa tránh được cháo trào ra ngoài.
Cách 3: Chuẩn bị tốt trước khi nấu cháo. Trước khi nấu cháo, bạn cần đãi sạch gạo, chờ nước ấm 50-60 oC mới cho gạo vào. Khi nấu cháo, bạn nên cho vào nồi vài giọt dầu vừng, khi sôi đun lửa vừa. Làm như vậy, dù cháo sôi cũng không bị tràn ra ngoài.
Cách 4: Dùng cơm thừa để nấu cháo thường hay bị dính và cháy, Nếu trước khi nấu, ta dùng nước lạnh dội qua thì khi đun sẽ không bị dính mà cháo vẫn ngon như nấu bằng gạo.
Cách 5: Khi đun nhiều, có loại nồi cũng bị trào. Để khắc phục, bạn nên vo gạo trước 3 tiếng, dùng lượng nước vừa phải để ngâm, sau đó mới đem nấu.
No tags for this post.